Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai

Trong thực tế, kiếm katana không phải loại vũ khí duy nhất mà giới samurai Nhật Bản sử dụng. Bên cạnh thanh kiếm này, các võ sĩ đạo còn có thể thủ thân thêm một vài loại binh khí ít khi được nhắc đến khác.

    Thanh kiếm katana nổi tiếng đã đi vào huyền thoại về samurai khi được mệnh danh là thanh kiếm sắc bén, đa năng nhất nhì trong các loại binh khí cổ đại của châu Á. Tuy nhiên, trong thực tế, kiếm katana không phải loại vũ khí duy nhất mà giới samurai Nhật Bản sử dụng. Bên cạnh thanh kiếm này, các võ sĩ đạo còn có thể thủ thân thêm một vài loại binh khí ít khi được nhắc đến khác.

    Tanto


    Tanto còn có tên gọi khác là đoản đao. Chúng có chiều dài rất khiêm tốn. Tanto thường được sử dụng kết hợp với katana để tạo thành bộ đôi kiếm Đại – Tiểu. Các samurai xem chúng là biểu tượng cho tác phong và danh dự võ sĩ đạo của mình. Khi chiến đấu, đoản đao tanto được dùng cho các đòn đâm đối phương. Còn nếu để khẳng định lòng trung thành hoặc danh dự bản thân thì đoản đao tanto sẽ được dùng trong nghi thức mổ bụng seppuku. Ngoài samurai thì vợ của họ cũng sẽ sử dụng tanto để bảo toàn danh tiết.

    Wakizashi

    Wakizashi là lưỡi kiếm dài khoảng 30 – 60 cm. Những thanh wakizashi có độ dài gần bằng katana sẽ được gọi là O-wakizashi, còn ngang với tanto sẽ gọi là Ko-wakizashi. Khi các võ sĩ đạo trang bị wakizashi bên cạnh katana, chúng sẽ được gọi là daisho.

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 2.

    Wakizashi là lưỡi kiếm danh dự của một samurai. Họ không bao giờ để chúng ở phía sau người mà thường giấu dưới gối ngủ. Khi muốn vào nhà một ai đó, các samurai sẽ phải để lại thanh kiếm này. Nhiều người cho rằng wakizashi là lưỡi kiếm hỗ trợ cho katana với mục đích để lấy đầu địch thủ bại trận hoặc tự tử.

    Odachi

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 3.

    Odachi là một loại trường kiếm truyền thống, được các samurai thời phong kiến sử dụng phổ biến. Nhiều người thường nhầm lẫn odachi với một loại trường kiếm khác có tên nodachi vì chúng đều dài như nhau. Tuy nhiên, loại kiếm dài 90-170cm vốn không được dùng để chiến đấu mà thường được thờ cúng hoặc trang bị cho kỵ binh nhằm hạ bộ binh bên dưới mà không lo ngã ngựa.

    Tessen

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 4.

    Tessen là loại quạt chiến. Chúng được thiết kế để các võ sĩ sử dụng bất ngờ trên chiến trường. Ngoài ra, chúng còn được dùng làm hiệu lệnh. Quạt chiến tessen có nhiều kích cỡ, vật liệu, hình dạng và cách sử dụng khác nhau. Chúng được chia làm hai loại chính: quạt với khung gỗ hoặc kim loại với giấy sơn mài được gắn với khung và bọc ngoài bằng kim loại và quạt rộng, cứng bằng kim loại hoặc gỗ thường được các sumo sử dụng.

    Zanbato

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 5.

    Zanbato là loại kiếm bản to độc nhất vô nhị của người Nhật, Hình dạng zanbato có thể gần giống với Odachi hoặc Nodachi nhưng bề mặt của kiếm có thể rộng 30 – 45cm. Các thợ rèn thường chế tạo loại kiếm to bản này nhằm thử thách bản thân.

    Tachi

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 6.

    Tachi là trường kiếm một lưỡi. Chiều dài của kiếm khoảng 70 – 80cm, nhỏ hơn so với katana nhưng dài và nhẹ hơn.

    Shikomi-zue

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 7.

    Shikomi-zue là loại kiếm ngắn được ngụy trang thành cây gậy. Mục đích của loại vũ khí này để giúp samurai ngụy trang, đặc biệt thích hợp khi họ phải thực hiện các nhiệm vụ ở nơi công cộng.

    Chokuto

    Điểm tên những vũ khí huyền thoại của Samurai - Ảnh 8.

    Chokuto được mệnh danh là một trong số những thanh kiếm đầu tiên trong lịch sử rèn gươm của Nhật Bản. Chúng có hình dạng lưỡi dao thẳng và vô cùng sắc bén. Chokuto không được sử dụng phổ biến trong các trận chiến, thay vào đó các võ sĩ sử dụng chúng khi chiến đấu với những thanh kiếm nhẹ có lưỡi cong.

    Đăng nhận xét

    0 Nhận xét